อยู่นี่แล้ว


วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อยากดัง- กังวาลไพร ลูกเพชร



อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง
โอ..โอ๊ะโอโอ๊ะโอโอโอ่  โอ๊ะโอโอโอ่โอโอ๊.
โอโอ๊ะโอโอะโอย.

มนุษย์เรานี้ มักจะมีเรื่องแปลกๆ กลัวโลกจะแตก กลัวฟ้าก็จะพัง.
พูดถึงคนไทย นั้นมีหลายชนิด บ้างอยากพูดอังกฤษ
เรียนแบบฝรั่ง. เสียงยูๆไอๆ ภาษาไทยลืมสิ้น


ข้าวมีไม่ยักกิน ดันไปกินขนมปัง อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง
อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง
.โอ..โอ๊ะโอโอ๊ะโอโอโอ่  โอ๊ะโอโอโอ่โอโอ๊.
โอโอ๊ะโอโอะโอย.

บ้างก็อยากร้องเพลง กันครื้นเครงวางโก้
เอารูปร่างออกไปโชว์ นึกว่าโก้เสียจัง
บ้างก็อยู่บ้านนอก อยากจะออก อากาศ
หมดค่ารถไปหลายบาท ออกอากาศ ให้ทางบ้านฟัง
หมดเงิน ไม่มีงาน กลับมาบ้าน ลำบาก
นอนหงายก่ายหน้าผาก เพราะความอยาก จะดัง
อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง

.โอ..โอ๊ะโอโอ๊ะโอโอโอ่  โอ๊ะโอโอโอ่โอโอ๊.
โอโอ๊ะโอโอะโอย.

บ้างก็คิดเลียนแบบ บ้างก็แอบเลียนเสียง
ให้เสนาะเพราะสำเนียง ทำเสียง ให้ดังดัง.....
อยากจะให้ร่ำลือ ได้มีชื่อหอมฟุ้ง
ทั้งนอกกรุง ในกรุง จะหมายมุ่ง ให้มันดัง
ปีนี้ลือลั่น ไม่ทันเขาแล้ว สุรพลเสียงแจ๋ว
ถึงตายแล้ว ก็ยังดัง

อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง
อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง
อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง
อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง
อยากดัง ทำไมถึงอยากดัง


*** ดูข่าว อ่านข่าว เจอแต่คนอยากดังบางคนอยากดังโดยไม่คิดถึงตัวเองในอนาคต บางคนก็ดังบ้างดัดจริตบ้าง มองแล้วตลกมนุษย์ดี คิดถึงเนื้อเพลงเนื้อนี้และเข้าใจเลย ว่าทำไมครูถึงได้ประพันธ์เนื้อร้องโดนใจขนาดนี้ .......... 



กังวาลไพร ลูกเพชรชื่อเดิม ปัญญา ชูไพฑูรย์ เป็นคนเพชรบุรี เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2487ที่ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จ.เพชรบุรี  มีชื่อเล่นว่า " น้อย" เรียนจบมัธยมศึกษาปีที่6 คิดจะเรียนต่อทางด้านศิลปะที่โรงเรียนเพาะช่างในสมัยนั้นแต่โชคไม่ดีสอบไม่ติด  ในระหว่างเรียนอยู่นั้นเองชอบร้องรำทำเพลงแม้จะไม่จริงจังนัก  

กังวาลไพรมักจะถ่อมตัวว่าเสียงไม่ดีร้องเพลงไม่ค่อยเก่ง เพื่อนร่วมชั้นเรียนที่ร้องเพลงเก่งๆ ก็มีหลายคนเช่น รุ่งเพชร แหลมสิงห์ เป็นต้น แต่สุดท้ายเขาก็ยังได้เป็นนักร้องประจำวงดนตรีของโรงเรียน

ณ วันหนึ่งในอดีต ปัญญา ทราบข่าวจากเพื่อนๆที่ได้ฟังวิทยุว่า ครูสุรพล สมบัติเจริญ ประกาศรับสมัครนักร้อง จึงตามเพื่อนเข้ากรุงเทพฯ ไปสมัครร้องเพลงคัดตัวเข้าวงดนตรีสุรพล สมบัติเจริญ ปัญญาร้องเพลงแหล่ปนลิเก ชื่อเพลงวังแม่ลูกอ่อนเป็นเพลงของพร ภิรมย์ ร้องผิดบ้าง ถูกบ้าง จนเข้ารอบ สุดท้ายครูสุรพล สมบัติเจริญรับไว้เป็นศิษย์ในวง

ด้วยเสียงที่ดังก้องกังวาลของของปัญญา ครูสุรพล สมบัติเจริญจึงตั้งชื่อใหใหม่้ว่า กังวาลไพร ลูกเพชร ช่วงแรกครูสุพล สมบัติเจริญ ยังฝังใจกับคนเมืองเพชร คือ ไพรวัลย์ ลูกเพชร ที่ครูรักมากแต่ก่อเหตุทำให้ครูเสียใจ กังวาลไพรจึงเข้าหน้าครูสุรพล สมบัติเจริญ ไม่ค่อยจะติด ประกอบกับคนพูดน้อยไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ครูสุพล สมบัติเจริญแต่งเพลงแรกให้บันทึกเสียง ชื่อ เพลงสะท้อนจากเด็กเพชร อัดเสร็จครูฟังแล้วบอกว่า สุนัขไม่รับประทาน จึงไม่อัดแผ่นให้ ต่อมาครูแต่งเพลงรอยไถให้กัลวาลอัดแผ่น คราวนี้พอมีชื่อเสียงขึ้นบ้าง ช่วงระยะหลังไกังวาลไพรไม่ค่อยได้อัดแผ่นเสียงอีก เพราะครูสุรพล สมบัติเจริญเริ่มหยุดแต่งเพลงแล้ว แต่เขากลับเป็นศิษย์เอกใกล้ชิดครูมาก เป็นศิษย์ที่ครูสุรพล สมบัติเจริญไว้วางใจรักใครสอนหลายเรื่อง ทั้งยังจัดงานแต่งงานให้กับ เรืองรัตน์ คิดสง่า ลูกศิษย์ในวงด้วยกัน

กังวาลไพร ลูกเพชร อยู่กับครูสุรพล สมบัติเจริญจนถึงวินาทีสุดท้ายที่ครูเสียชีวิตและยังอยู่กับวงต่อมาระยะ หนึ่งก่อนจะแยกตัวมาก่อตั้งวงศิษย์สุรพล ช่วงนี้เขาอัดแผ่นเองหลายเพลง เช่น วอนผีพ่อ, เสียแล้วเสียไป, ฯลฯ ทำให้พอมีชื่อเสียงและมาได้เพลงของชาตรี ศรีชล ได้มอบให้เช่น อยากกินลม, ลมว่าว ,ใจจะขาด ,เป็นต้น

อยากดัง เป็นเพลงที่สร้าง่ชื่อเสียงอีกเพลงหนึ่ง แต่งโดยครูสมาน เมืองราช กังวาลไพรเคยตั้งวงเป็นหัวหน้าวงเดินสายทั่วประเทศมาแล้วและแสดงภาพยนต์เป็นตัวเอกอีกหลายเรื่อง เช่น ฝนใต้, มนต์ปาริชาติ เป็นต้น


ที่มา.ชมรมอนุรักษณ์เพลงลูกทุ่งไทย และ  http://saisampan.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น